วันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 วันจันทร์ ที่ เดือน มีนาคม พ.ศ.2560









บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 4


ความรู้ที่ได้รับ



ขั้นตอนการเลือกหน่วย


-สาระที่ควรเรียนรู้

-สิ่งที่ใกล้ตัวเด็กและมีผลกระทบกับเด็ก


-สิ่งที่เด็กสนใจ

 


- เพื่อนสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันจันทร์)








- ผู้นำ-ผู้ตาม




ยกตัวอย่างการสอนเสริมประสบการณ์










Assessment

Classroom Evaluation
สะอาดมีพื้นที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม

Self Evaluation
เข้าห้องเรียนสาย เรียนอย่างมีความสุขไม่น่าเบื่อ


Evaluation for classmated
มีความกระตือรือร้น ตั้งใจทำงานอย่างมีความสุข


Evaluating teacher
เป็นที่ปรึกษาและสอนอย่างมีความสุขหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาไพเราะแต่งกายเรียบร้อยเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา ใส่ใจนักศึกษา 

                       



                                  





บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 ประจำวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560

     









บันทึกการเรียน 
ครั้งที่ 3




ความรู้ที่ได้รับ










การนำหลักสูตรแกนกลางมาจัดเป็นหลักศูตรสถานศึกษา
หลักสูตรแกนกลางต้องมีพัฒนาการ
ร่างกาย >>>การใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็ก
อารมณ์ >>> การแสดงและรับรู้ความรู้สึก
สังคม   >>>  การช่วยเหลือตัวเอง ทำงานร่วมกับผู้อื่น
สติปัญญา >>>  ภาษา คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา



การประเมินพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก ต้องมีเกณฑ์ในการประเมิน
- สังเกต
- ผลงาน
-สนทนา

ความสัมพัธ์ระหว่างผู้สอนกับครอบครัวเด็กต้องใช้
-สมุดพก
- สารสัมพันธ์ผู้ปกครอง

สาระสำคัญ จะมีเนื้อหา และทักษะต่างๆ แบ่งเป็น 2 อย่าง
1. ประสบการณ์สำคัญ (สิ่งที่เด็กปฏิบัติ)
2. สาระที่ควรรู้ (เป็นเนื้อหา เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก บุคคลและสถานที่ ธรรมชาติรอบตัว สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก)


- อาจารย์ให้ทำมายแม็ปก่อนลงมือเขียนแผนการเคลื่อนไหวและจังหวะ "หน่วยครอบครัวของฉัน"


















Assessment (ประเมิน)

Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด แอร์เย็นสบาย มีความเป็นระเบียบ


Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในกิจกรรม


Evaluation for classmated

เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงตามเวลา


Evaluating teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นโดยแบ่งกลุ่มให้เขียนมายแม็ปก่อนจะลงมือเขียนแผนเคลื่อนไหวและจังหวะ



















บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 ประจำวัน จันทร์ ที่ 30 เดือน มกราคม พ.ศ.2560











บันทึกการเรียนครั้งที่2
Lesson 2




ความรู้ที่ได้รับKnowledge



https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg2laNRJhjqZfMqKRUwe3uIBJclsVgsMBj9EagY957SfUnUjaRicuP4x1WlcQcwNQWuA0iNSzG7gP2oeJvzArCa_Z7nZ04pCYkOSByAG5-Qd5TvShsiQmHJ6UhBshsY02aEr1wVEagCVH0/s1600/



การจัดการชั้นเรียน
ที่นั่ง สะท้อนปรัชญา แนวการสอน

สถานการณ์
เมื่อต้องจัดแถวเด็กเป็นวงกลมกะทันหัน

เทคนิคที่ใช้
1. ให้เด็กยืนแถวตอนลึก
2. ใช้เพลงในการจัดแถว
( ยืนให้ตัวตรง    ก้มหัวลงปรบมือแผละ
   แขนซ้ายอยู่ไหน  หันหลังไปทางนั้นแหละ )   
แล้วให้เด็กที่ยืนแถวกลางเดินไปจับมือเพื่อนที่อยู่ด้านข้าง

ประสบการณ์
เพื่อให้เด็กมีอิสระในการเลือกปฏิบัตินำไปสู่การปรับโครงสร้างของสมองเกิดเป็นความรู้ใหม่
การเรียนรู้เพื่ออยู่รอด



การเสริมสร้างวินัย
เทคนิค

การใช้เพลง เก็บของ
เก็บ เก็บ เก็บ     มาช่วยกันเก็บของสิ
เร็วคนดี              มาเก็บเข้าที่เร็วไว


ของเล่นเก็บให้เป็นระเบียบ      จะเรียบร้อยโดยฉับพลัน
พวกเราจะต้องช่วยกัน               ทุกวันเก็บของเล่นให้ดี


เพลงเข้าแถว      
เข้าแถว เข้าแถว     อย่าล่ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชียน       ระวังเดินชนกัน เข้าแถวทันว่องไว



เพลงเก็บเด็ก

1.เอามือวางไว้ที่หัวช่างหน้ากลัวหน้ากลัวจริงๆ      
    เอามือวางไว้ที่ไหล่ช่างไฉไลไฉไลจริงๆ
    เอามือวางไว้ที่อกช่างตลกตลกจริงๆ                   
    เอามือวางไว้ที่ตักช่างน่ารักน่ารักจริงๆ

2. ตบมือแปะ แปะ      เลือกแพะเข้ามา
    แพะไม่มา               เอามือปิดปาก รูกซิป

3. นั่งตัวตรงๆ เอามือลงไว้ที่ตัก
     เด็กๆที่น่ารักต้องรู้จักตั้งใจฟัง
     ต้องรู้จักตั้งใจดู   ต้องรู้จักฟังคุณครู 

4. ปิดหูซ้ายขาว ปิดตาสองข้าง ปิดปากเสียบ้าง และนั่งสมาธิ

5. ปลาวาพ้นน้ำเป็นฝอย       ปลาเล็กปลาน้อยว่ายน้ำตามมา
    ปลาวาฬนับ 1 2 3 (ซ้ำ)     ใครว่ายตามมาปลาวาฬจับตัว

6. สวัสดีแบบไทยๆ       แล้วก็ไปแบบสากล

    สวัสดีทุกๆคน           แบบสากลและก็แบบไทย










ประเมินAssessment

ห้องเรียนPlace
        สะอาดมีพื้นที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม
ตนเองMyself
        เข้าห้องเรียนสาย เรียนอย่างมีความสุขสนุกสนานกับการเรียน
เพื่อนClassmate
        มีความกระตือรือร้น ตั้งใจทำงานอย่างมีความสุข
อาจารย์Instructor
        มีการเตรียมความพร้อมที่จะสอน มีเทคนิคสอนในการสอน สอนเข้าใจ เอาใจใส่นักศึกษาทุกคนได้อย่างทั่วถึง









                          

                                

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1 ประจำวันที่ 23 มกราคม 2560








บันทึกการเรียนครั้งที่1
Lesson 1








ความรู้ที่ได้รับKnowledge 

           ปฐมนิเทศอธิบายรายวิชา 

           แนะนำรายวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
           ชี้แจงงานในเทอมนี้มีชิ้นงานอะไรบ้าง
           ชี้แจงข้อตกลงในการเรียนมีดังนี้คือ
1.แต่งกายสึุภาพถูกต้องตามระเบียบ
2,รักษามารยาทและวินัยอย่างเคร่งครัด
3.หากเข้าเรียนช้า15นาทีถือว่าสาย ถ้าสายเกิน3ครั้งถือว่าขาด1ครั้ง
4.ต้องมีเวลาไม่ตำกว่า80 เปอร์เซ็นของเวลาเรียนทั้งหมดเป็นต้น







ประเมินAssessment

ตนเอง My self
      มีความพร้อมี่จะเรียน มึความตื่นเต้นไปกับการเรียนเพราะเป็นคาบแรกเริ่มต้นของการเปิดกการเรียนการสอน
เพื่อน Classmate
     สนุกสนานไปกับการเรียน ไม่คุยกันขณะอาจารย์พูด
ผู้สอน Instructor
     แนะนำการเรียนการสอนได้เข้าใจ ให้ความสนใจกับนักศึกษาอย่างทั่วถึง พูดจาไพเราะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา
ห้องเรียน Place
     แอร์เย็นพอดี ห้องเรียนสะอาด เหมาะในการทำกิจกรรม